ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN NHÀ BÈ
TRƯỜNG MẦM NON HƯỚNG DƯƠNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: /KH-TMNHD
|
Nhà Bè, ngày tháng năm 2023
|
KẾ HOẠCH
CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Năm học 2023 - 2024
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục để thực hiện trong năm học 2023 - 2024 nhằm đưa ra các giải pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em của Trường
Năm học 2023-2024 và các năm học tiếp theo tiếp tục chỉ đạo củng cố hồ sơ, CSVC, chất lượng các tiêu chuẩn, rà soát theo Quy trình và Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành thực hiện đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trong thực hiện kế hoạch, các biện pháp cải tiến và đảm bảo chất lượng giáo dục.
Đảm bảo lưu trữ đầy đủ hồ sơ, sổ sách trong thực hiện. Hồ sơ phải đảm bảo tính pháp lý và đáp ứng được yêu cầu kiểm định chất lượng giáo dục.
Tiếp tục vận động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
II. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Báo cáo tự đánh giá (giai đoạn từ năm 2016 đến 2021 của Trường).
2. Báo cáo đánh giá ngoài.
3. Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn hiện hành (Thông tư số …; Công văn số …).
Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đòa tạo về Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.
Công văn số 5942/BGDĐT-QLCL ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài trường mầm non.
Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 27/5/2020 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
4. Kết quả thực hiện cải tiến chất lượng của nhà trường đã đạt được trong năm học 2021 - 2022;
5. Chủ trương, định hướng, giải pháp trọng tâm của địa phương, ngành và nhà trường
- Nhà trường đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT để xây dựng kế hoạch triển khai cải tiến chất lượng giáo dục, kế hoạch đảm bảo khoa học, cụ thể và tổ chức thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tiếp tục chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên thu thập hồ sơ, chứng cứ cho từng tiêu chí của các tiêu chuẩn theo đúng quy định.
- Tiếp tục tuyên truyền và nâng cao nhận thức về nhiệm vụ KĐCLGD nói chung, tự đánh giá nói riêng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng.
- Nhà trường đã tổ chức rà soát từng tiêu chí trong các tiêu chuẩn nhất là các tiêu chí chưa đạt yêu cầu, tập trung vào các biện pháp cải tiến chất lượng theo báo cáo tự đánh giá đề ra và đánh giá của Đoàn đánh giá ngoài trong báo cáo đánh giá ngoài.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng đã đề ra; phân công cán bộ, giáo viên thực hiện từng biện pháp.
- Tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương để củng cố, tăng cường cơ sở vật chất.
- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp để cải tiến nâng cao chất lượng.
- Đối chiếu với biện pháp đã đề ra trong báo cáo. Tự đánh giá để kiểm chứng kết quả so với Bộ tiêu chuẩn quy định.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
TT
|
Tiêu chuẩn, tiêu chí
|
Kết quả cần đạt (so với hiện trạng)
|
Công việc/giải pháp cần thực hiện
|
Chủ trì và phối hợp thực hiện
|
Thời gian thực hiện và hoàn thành
|
Dự kiến kinh phí
|
Điều kiện hỗ trợ khác
|
Ghi chú
|
MỨC 1, 2, 3
|
1
|
Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 1.5
|
Sĩ số lớp đúng quy định 30 trẻ 4 - 5 tuổi/ lớp
|
- Xây dựng kế hoạch giảm sĩ số học sinh từng nhóm, lớp theo lộ trình để không gây khó khăn cho phụ huynh học sinh trong việc gửi con đến trường mầm non.
-Thực hiện công tác tuyển sinh, phân chia trẻ vào nhóm, lớp theo đúng độ tuổi.
|
Hiệu trưởng; các thành viên trong hội đồng
|
- Tháng 8, 10/2023
|
|
|
|
|
Tiêu chí 1.7
|
04 giáo viên trình độ trung cấp nâng chuẩn lên đại học
|
- Tiếp tục xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hằng năm; tạo động lực cho giáo viên để hoàn tất các lớp nâng chuẩn. phù hợp với điều kiện thời gian
- Thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên đúng quy định.
|
Hiệu trưởng; Giáo viên
|
-Tháng 10/2021, 03/2024
|
|
|
|
|
Tiêu chí 1.8
|
Kiểm tra nhóm, lớp ít nhất 4 lần/lớp/năm học
|
- Xây dựng kế hoạch, thực hiện sắp xếp để các tổ chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra các nhóm, lớp, bộ phận về thực hiện công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, tăng dần số lần kiểm tra để tổ hoạt động tốt hơn.
|
Phó hiệu trưởng; Tổ trưởng chuyên môn; Giáo viên
|
-Tháng 9/2022, 5/2023
|
|
|
|
|
Tiêu chí 1.10
|
Phụ huynh để xe đúng nơi quy định khi vào đưa, đón trẻ
|
- Tiếp tục duy trì thực hiện tốt các phương án đảm bảo an ninh trật tự.
- Phân công bảo vệ hướng dẫn cha mẹ trẻ để xe đúng nơi quy định khi vào trường, tránh gây cản trở giao thông ở giờ đón, trả trẻ.
|
Hiệu trưởng; Phó hiệu trưởng; Giáo viên; Nhân viên
|
- Tháng 9/2022, 5/2023
|
|
Phối hợp Hội cựu chiến binh xã Nhơn Đức giữ, sắp xếp xe phụ huynh
|
|
2
|
Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 2.1
|
Phó hiệu trưởng có chứng chỉ quản lý ngạch chuyên viên
|
- Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, hiệu trưởng tham mưu với lãnh đạo Ủy ban nhân dân Huyện, phòng Giáo dục và Đào tạo cử phó hiệu trưởng đủ điều kiện tham gia lớp nghiệp vụ quản lý ngạch chuyên viên.
|
Hiệu trưởng; Phó hiệu trưởng; Giáo viên;
|
- Tháng 11/2023, 5/2024
|
|
Phòng Nội vụ gửi thông báo các lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên
|
|
|
Tiêu chí 2.2
|
100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên
|
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, tạo điều kiện về thời gian để giáo viên chưa đạt chuẩn tham gia lớp học nâng chuẩn (Đại học sư phạm mầm non) nhằm đáp ứng theo quy định
|
Hiệu trưởng; Phó hiệu trưởng; Giáo viên;
|
-Tháng 10/2021, 03/2024
|
|
|
|
3
|
Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 3.1
|
Nền đất bằng phẳng, không sụt lún, đảm bảo an toàn cho trẻ
|
- Duy trì chất lượng các công trình đã có, tiếp tục trang bị đồ chơi phù hợp với diện tích khuôn viên, duy trì trường học “Xanh – sạch – đẹp – an toàn” để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho trẻ.
- Đề xuất với lãnh đạo cấp trên để xin sửa chữa những chỗ tường có khe hở để đảm bảo an toàn cho trẻ.
|
Hiệu trưởng; Phó hiệu trưởng, giáo viên
|
- Tháng 8/2023, 5/2024
|
|
|
|
|
Tiêu chí 3.3
|
Trần nhà được xử lý chống thấm, chấm dột.
|
- Chỉ đạo kế toán xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung, thay thế các thiết bị nhằm tăng cường cơ sở vật chất trong đơn vị. Hiệu trưởng sẽ đề xuất với cấp trên để cải tạo lại trần nhà phòng hội trường và phòng vi tính.
|
Hiệu trưởng; Phó hiệu trưởng, giáo viên; Nhân viên
|
- Tháng 8/2023, 5/2024
|
|
|
|
|
Tiêu chí 3.5
|
Đồ chơi do giáo viên và trẻ tự làm có độ bền, sáng tạo.
|
- Có kế hoạch đầu tư thực hiện mua sắm, sửa chữa, bổ sung các đồ dùng đồ chơi theo quy định.
- Phó hiệu trưởng tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi để tuyển chọn những đồ chơi phù hợp với từng độ tuổi, đảm bảo tính giáo dục, an toàn, biểu dương cá nhân xuất sắc và nhân rộng những đồ chơi có tính sáng tạo.
|
Hiệu trưởng; Phó hiệu trưởng, giáo viên
|
-Tháng 8/2023, 5/2024
|
|
Phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu mở
|
|
|
Tiêu chí 3.6
|
Nhà vệ sinh đảm bảo khô thoáng, không rỉ nước
|
- Tham mưu với Ban quản lý dự án, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nhà Bè cải tạo, sửa chữa chống thấm nhà vệ sinh ở một số lớp. Thường xuyên cho kiểm tra đường ống nước để phát hiện kịp thời sửa chữa.
|
Hiệu trưởng; Phó hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên
|
-Tháng 8/2023, 5/2024
|
|
|
|
4
|
Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 4.1
|
Trên 50% cha mẹ trẻ tham dự các buổi thao giảng, vui chơi lễ hội.
|
- Tiếp tục phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh phát huy tốt vai trò của ban đại diện cha mẹ trẻ ở cấp lớp, trường để đạt hiệu quả cao, huy động được hết sự đóng góp, tham gia của cha mẹ học sinh để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ.
|
Hiệu trưởng; Phó hiệu trưởng, giáo viên, phụ huynh
|
-Tháng 9/2023, 5/2024
|
|
|
|
|
Tiêu chí 4.2
|
20/20 nhóm lớp thực hiện công trình xã hội hóa giáo dục.
|
- Duy trì công tác phối hợp với cấp chính quyền địa phương để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân để xây dựng trường xanh, sạch, đẹp; môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ hoạt động. Ban đại diện cha mẹ học sinh huy động thêm các nguồn lực từ các mạnh thường quân để hỗ trợ các hoạt động giáo dục trẻ tại đơn vị.
|
Hiệu trưởng; Phó hiệu trưởng, giáo viên, phụ huynh, chính quyền địa phương
|
-Tháng 10/2023, 5/2024
|
|
|
|
5
|
Tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
|
|
|
|
|
|
|
Tiêu chí 5.1
|
Tổ chức lớp học Gokids
|
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non và phát triển Chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, theo đúng kế hoạch đề ra đáp ứng khả năng và nhu cầu của trẻ em phù hợp với văn hóa địa phương.
- Đầu tư thêm một số môn thể thao theo mô hình tiên tiến.
|
Hiệu trưởng; Giáo viên
|
-Tháng 10/2023, 5/2024
|
|
Phụ huynh cho trẻ tham gia lớp học
|
|
|
Tiêu chí 5.2
|
Thiết kế nhiều trò chơi đa dạng, phong phú
|
- Hướng dẫn giáo viên xây dựng và sử dụng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, lựa chọn các nội dung chơi và thiết kế các bài tập phù hợp với khả năng, nhu cầu của trẻ tạo cơ hội tất cả trẻ đều tham gia.
- Phó hiệu trưởng giáo dục xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên khối nhà trẻ nghiên cứu thiết kế nhiều trò chơi đa dạng, phong phú (trò chơi học tập) phù hợp với khả năng thực tế của trẻ.
|
Phó hiệu trưởng; Giáo viên
|
-Tháng 9/2023, 5/2024
|
|
|
|
|
Tiêu chí 5.4
|
Tỷ lệ chuyên cần của trẻ 3-4 tuổi và trẻ 4-5 tuổi đạt trên 90%.
|
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tư vấn cho đội ngũ giáo viên tiếp tục nỗ lực trong mọi hoạt động để giúp trẻ vui thích đến trường.
- Tiếp tục vận động phụ huynh cho trẻ đến trường đều, không thường xuyên cho trẻ nghỉ để đảm bảo chuyên cần đạt tỉ lệ cao hơn.
|
Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng; Giáo viên
|
-Tháng 9/2023, 5/2024
|
|
Phụ huynh phối hợp cho trẻ đi học chuyên cần
|
|
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hiệu trưởng - Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá
- Rà soát các tiêu chuẩn, tiêu chí để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng GD trong năm học, triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường.
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo, phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành đoàn thể để thực hiện kế hoạch.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, kiểm tra, giám sát từng nhiệm vụ của người thực hiện.
2. Các thành viên của Hội đồng tự đánh giá
- Cập nhật, mã hóa, các thông tin, minh chứng, lưu trữ theo quy định.
- Giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng của nhà trường theo đúng tiến độ.
3. Tổ Giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng (báo cáo định kỳ và kiến nghị dựa trên kết quả giám sát).
- Thực hiện báo cáo định kỳ kết quả giám sát cho Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá.
- Kiến nghị đến Hội đồng tự đánh giá dựa trên kết quả giám sát
4. Cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường
- Thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo yêu cầu của Chủ tịch hội đồng TĐG và các thành viên Hội đồng tự đánh giá.
- Tham gia giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng của nhà trường theo đúng tiến độ.
Nơi nhận:
- PGD&ĐT;
- Lưu: VT,TMNHD.
|
|
|
HIỆU TRƯỞNG
(đã ký)
Nguyễn Thanh Thuỷ
|