ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN NHÀ BÈ
TRƯỜNG MẦM NON HƯỚNG DƯƠNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: /BC-TMNHD
|
Nhà Bè, ngày tháng 9 năm 2023
|
BÁO CÁO
Công tác thực hiện Kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục sau
tự đánh giá và đánh giá ngoài của các cơ sở giáo dục năm học 2022-2023
I. Việc chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Các văn bản PGD đã ban hành:
Công văn 1395/GDĐT ngày 10/10/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện công tác Kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2022-2023.
Công văn 1397/GDĐT ngày 10/10/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng giáo dục năm học 2022-2023.
Kế hoạch số 201/KH-GDĐT ngày 23/3/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn Huyện.
- Biện pháp chỉ đạo thực hiện:
Nhà trường đã triển khai các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đồng thời bám sát để xây dựng kế hoạch triển khai cải tiến chất lượng giáo dục, đảm bảo khoa học, cụ thể và tổ chức thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.
Tiếp tục tuyên truyền và nâng cao nhận thức về nhiệm vụ KĐCLGD nói chung, tự đánh giá nói riêng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng.
Tiếp tục chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên thu thập hồ sơ, chứng cứ cho từng tiêu chí của các tiêu chuẩn theo đúng quy định.
Nhà trường đã tổ chức rà soát từng tiêu chí trong các tiêu chuẩn nhất là các tiêu chí chưa đạt yêu cầu, tập trung vào các biện pháp cải tiến chất lượng theo báo cáo tự đánh giá đề ra và đánh giá của Đoàn đánh giá ngoài trong báo cáo đánh giá ngoài.
Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện biện pháp cải tiến chất lượng đã đề ra; phân công cán bộ, giáo viên thực hiện từng biện pháp.
Tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương để củng cố, tăng cường cơ sở vật chất.
Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp để cải tiến nâng cao chất lượng.
Đối chiếu với biện pháp đã đề ra trong báo cáo. Tự đánh giá để kiểm chứng kết quả so với Bộ tiêu chuẩn quy định.
II. Việc triển khai Kế hoạch kiểm tra công tác thực hiện Kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục sau tự đánh giá và đánh giá ngoài của trường
Nhà trường đã triển khai Kế hoạch số 744/KH-GDĐT ngày 18/5/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc Kiểm tra việc thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục các trường kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia năm học 2022-2023.
III. Đã kiểm tra các cơ sở giáo dục
- Đơn vị xây dựng Kế hoạch số 193/KH-TMNHD ngày 02 tháng 8 năm 2022 về thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục sau hoàn thành tự đánh giá.
- Những nội dung đề ra trong Kế hoạch nhằm thực hiện cải tiến chất lượng trong năm học 2022-2023.
+ Tiêu chí 1.5. Sĩ số lớp đúng quy định 30 trẻ 4 - 5 tuổi/ lớp
+ Tiêu chí 1.7. Có 04 giáo viên trình độ trung cấp nâng chuẩn lên đại học
+ Tiêu chí 1.8. Kiểm tra nhóm, lớp ít nhất 4 lần/lớp/năm học
+ Tiêu chí 1.10. Phụ huynh để xe đúng nơi quy định khi vào đưa, đón trẻ
+ Tiêu chí 2.1. Phó hiệu trưởng có chứng chỉ quản lý ngạch chuyên viên
+ Tiêu chí 2.2. 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên
+ Tiêu chí 3.1. Nền đất bằng phẳng, không sụt lún, đảm bảo an toàn cho trẻ
+ Tiêu chí 3.2. Phòng giáo dục thể chất và giáo dục âm nhạc đảm bảo đúng quy định.
+ Tiêu chí 3.3. Trần nhà được xử lý chống thấm, chấm dột.
+ Tiêu chí 3.5. Đồ chơi do giáo viên và trẻ tự làm có độ bền, sáng tạo.
+ Tiêu chí 3.6. Nhà vệ sinh đảm bảo khô thoáng, không rỉ nước
+ Tiêu chí 4.1. Trên 50% cha mẹ trẻ tham dự các buổi thao giảng, vui chơi lễ hội.
+ Tiêu chí 4.2. 20/20 nhóm lớp thực hiện công trình xã hội hóa giáo dục.
+ Tiêu chí 5.1. Tổ chức lớp học Gokids
+ Tiêu chí 5.2. Thiết kế nhiều trò chơi đa dạng, phong phú
+ Tiêu chí 5.3. Tỷ lệ giảm trẻ thừa cân - béo phì và suy dinh dưỡng thể thấp còi đạt cao
+ Tiêu chí 5.4. Tỷ lệ chuyên cần của trẻ 3-4 tuổi và trẻ 4-5 tuổi đạt trên 90%.
- Kết quả thực hiện
(Báo cáo cụ thể kết quả thực hiện. Nội dung nào chưa thực hiện được cần nêu rõ lý do)
+ Tiêu chí 1.5. Sĩ số lớp còn vượt so với quy định 30 trẻ 4 - 5 tuổi/ lớp. Lý do: Số lượng trẻ 4-5 tuổi thường trú, tạm trú trên địa bàn xã Nhơn Đức nhiều, nhu cầu phụ huynh cho trẻ ra lớp cao. Nên nhà trường tạo điều kiện cho phụ huynh gửi trẻ vào trường.
+ Tiêu chí 1.7. Hiện tại trường còn 01 giáo viên trình độ trung cấp và đang học nâng chuẩn lên đại học.
+ Tiêu chí 1.8. Trong năm học vừa qua nhà trường đã tiến hành kiểm tra hoạt động của nhóm, lớp ít nhất 4 lần/lớp/năm học.
+ Tiêu chí 1.10. Nhà trường đã phối hợp Hội cựu chiến binh xã Nhơn Đức giữ, sắp xếp xe phụ huynh, để xe đúng nơi quy định khi vào đưa, đón trẻ.
+ Tiêu chí 2.1. Trong năm học 2022-2023, nhà trường có sự thay đổi nhân sự nên 01 phó hiệu trưởng mới chuyển về chưa tham gia chứng chỉ quản lý ngạch chuyên viên.
+ Tiêu chí 2.2. Hiện tại trường có 38/39 giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên, tỉ lệ 97.44%, còn 01 giáo viên trình độ trung cấp đang học nâng chuẩn trình độ.
+ Tiêu chí 3.1. Nhà trường đã cải tạo trải thảm cỏ sân chơi để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho trẻ. Đồng thời đề xuất với lãnh đạo cấp trên để xin sửa chữa những chỗ tường có khe hở, sụt lún.
+ Tiêu chí 3.2. Nhà trường đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cải tạo phòng giáo dục thể chất và giáo dục âm nhạc đảm bảo đúng quy định.
+ Tiêu chí 3.3. Vào đầu năm học, nhà trường đã tiến hành chống thấm ở khu vực hành lang trên lầu (hành lang phía Nam). Tuy nhiên do nguồn kinh phí có hạn nên một số nơi trần nhà vẫn còn bị thấm nước và dột.
+ Tiêu chí 3.5. Nhà trường đã tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi để tuyển chọn những đồ chơi phù hợp với từng độ tuổi, đảm bảo tính giáo dục, an toàn, biểu dương cá nhân xuất sắc và nhân rộng những đồ chơi có tính sáng tạo. Tuy nhiên đồ chơi do giáo viên và trẻ tự làm còn chưa nhiều.
+ Tiêu chí 3.6. Nhà trường thường xuyên kiểm tra và sửa chữa các thiết bị trong nhà vệ sinh kịp thời, đảm bảo khô thoáng, không rỉ nước.
+ Tiêu chí 4.1. Trong năm học vừa qua, trên 50% cha mẹ trẻ tham dự các buổi thao giảng, vui chơi lễ hội, họp phụ huynh học sinh do nhà trường tổ chức.
+ Tiêu chí 4.2. Năm học 2022-2023 có 20/20 nhóm lớp thực hiện công trình xã hội hóa giáo dục, đạt 100%.
+ Tiêu chí 5.1. Nhà trường chưa tổ chức lớp học Gokids, do đa số phụ huynh chưa có nhu cầu cho trẻ tham gia lớp học này (học phí cao).
+ Tiêu chí 5.2. Ban giám hiệu đã hướng dẫn giáo viên xây dựng và sử dụng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, lựa chọn các nội dung chơi và thiết kế các bài tập phù hợp với khả năng, nhu cầu của trẻ tạo cơ hội tất cả trẻ đều tham gia. Tuy nhiên việc thiết kế môi trường của khối Nhà trẻ, Mầm còn chưa đa dạng.
+ Tiêu chí 5.3. Năm học 2022-2023, tỷ lệ giảm trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi đạt 100%. Tỉ lệ trẻ DCBP đạt dưới 10%.
+ Tiêu chí 5.4. Năm học 2022-2023, tỷ lệ chuyên cần của trẻ 3-4 tuổi và trẻ 4-5 tuổi còn chưa đạt trên 90%. Lý do: Trẻ còn nhỏ dễ bị bệnh, phụ huynh cho trẻ nghỉ học ở nhà để tiện chăm sóc, do đó chưa đảm bảo chuyên cần.
- Nhận xét, đánh giá:
+ Ưu điểm: Nhà trường phát huy những điểm mạnh, thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng trên cơ sở kế hoạch cải tiến của trường và những ý kiến đóng góp, tư vấn về điểm mạnh, điểm yếu, kế hoạch cải tiến chất lượng của Đoàn đánh giá ngoài đã xác định trong Báo cáo đánh giá ngoài, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cải tiến khả thi, phù hợp với nguồn lực hiện có của nhà trường.
Vào đầu năm học nhà trường rà soát lại việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng và kết quả đạt được của trường để đánh giá việc thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục trong năm học qua, đồng thời qua đó xác định những điểm yếu của nhà trường còn tồn tại để tiếp tục có kế hoạch cải tiến chất lượng. Qua đó, nhà trường trong từng năm học chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên một cách hiệu quả.
Nhà trường được sự quan tâm của lãnh đạo PGD-ĐT, chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh và nhất là sự nhiệt tình của tập thể sư phạm nhà trường từng bước xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng, phát huy những điểm mạnh của nhà trường, tìm giải pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại, quyết tâm làm cho nhà trường từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, phát triển bền vững thích ứng với tình hình đổi mới giáo dục.
+ Hạn chế: Cơ sở vật chất nhà trường đã xuống cấp, tường bị nứt, sụt lún nghiêm trọng, trang thiết bị hư hỏng cần được bổ sung, cấp mới.
- Đề nghị: Các cấp lãnh đạo tăng cường đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất cho trường nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ, bổ sung trang thiết bị đã hư hỏng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường từng bước nâng cao chất lượng dạy và học./.
Nơi nhận:
- PGD&ĐT;
- Lưu: VT,TMNHD.
|
|
|
HIỆU TRƯỞNG
(đã ký)
Nguyễn Thanh Thuỷ
|